Sunday, August 2, 2015

Wally kay Yaya Dub: Maayos naman siyang magsalita, pero surprise muna!




MALAKI ang utang na loob ni Alden Richards kay Maine Mendoza, o mas kilala nga- yon bilang si Yaya Dub, ang sidekick ni Wally Bayola sa Juan For All, All For Juan segment ng Eat Bulaga.
Ayon kay Wally, pwedeng-pwedeng maging artista si Yaya Dub dahil may kakaiba itong karakter, at agree siya sa mga nagsasabing may magic ang tambalan nila ni Alden Richards.

In fairness naman, mas lalong nakilala ng madlang pipol si Alden mula nang sumikat ang loveteam nila ni Maine sa Eat Bulaga na “AlDub” na pinag-uusapan hanggang sa ibang bansa.
Kaya nga agree rin kami sa mga nagsasabi na dapat ay bigyan agad ng sariling teleserye ang dalawang dabarkads habang mainit na mainit pa ang kanilang tandem.
Nang makachika naman namin si Wally kasama ang iba pang members ng entertainment media sa presscon ng Sunday PINASaya, sinabi ng comedian na saktung-sakto ang pagdating ni Yaya Dub sa Eat Bulaga dahil usung-uso nga ang Dubsmash ngayon.
Imagine, halos isang buwan pa lang si Yaya Dub sa longest-running noontime show ng GMA, pero sikat na sikat na ito nga- yon.

Tinanong si Wally kung ano ang masasabi niya tungkol kay Yaya Dub bilang siya nga ang laging kasama nito sa segment ng Eat Bulaga bilang si Lola Nidora.
“Wala, tahimik lang din, nag-aaral ng dubsmash niya,” maikling sagot ni Wally. Tinanong daw nila ang dalaga nu’ng unang araw nito sa Eat Bulaga tungkol sa background nito at kung saan nag-aral.
Dito rin nila nalaman na crush talaga ni Maine si Alden. “Kaya siya nagulat nang makita niya (si Alden), yun ang simula,” sey ni Wally.

Feeling ba niya, may future talaga sa showbiz si Maine? “Oo, naririnig din naman naming magsalita, maayos magsalita, pero siyempre surprise muna.”
Kailan ba magkikita nang personal ang dalawa? “Hindi ko alam kung papayagan ko ang dalawa!” natatawang biro ni Wally bilang si Lola Nidora.
Nagulat din sila ni Jose Manalo at ng iba pang dabarkads sa biglang pagsikat ng AlDub. Sabi nga ni Jose sa amin, hindi sadya ang pagtatambal nina Alden at Yaya Dub, bigla na lang daw itong umusbong na parang kabute.
Sey naman ni Wally sa phenonemal loveteam, “Natutuwa na nalulungkot. Lalo na ngayon, maraming nagagalit dun sa mga AlDub fans na bakit daw pinaghihiwalay ang dalawa.

Sinasabi ko na lang, basta may dahilan. “At saka, sinasabi ko na lang na hindi rin naman ako puwedeng sumagot…kumbaga, acting yun.
Bahala na lang din ang mga magulang na mag-explain sa mga bata,” chika ni Wally. Sa pagkokontrabida niya sa AlDub, marami na ang naiinis sa kanya, buti raw wala pang bumabato sa kanya sa kalye.
Sabi naman namin, mas marami ang tuwang-tuwa sa kanya sa Eat Bulaga, lalo na sa hit na hit ngayong kalyeserye. “Yung ginagawa ko naman po ay hindi naman po sa akin, Eat Bulaga po yun.

Si Jose, hindi ko naman magagawa yun kung ako lang. Kumbaga, nagagawa naman namin ang trabaho namin, masaya na po kami du’n,” anang komedyante.

No comments: