Saturday, August 22, 2015

April Boy, lumalabo ang paningin


During his contract signing with GMA Records last week, April Boy Regino said that a lot of people don’t know that he lost his complete vision. Although he partially gained it back, he can only see bright lights and vague silhouettes.

“Medyo malabo pa paningin ko. [Pero mas okay na ’to dahil] isang taon din ako nawalan ng paningin. Dalawang mata ko, natakpan ng dugo [kaya’t] nagpa-opera ako. Pumutok [kasi] 'yung ugat sa sobrang taas ng blood sugar [at] naapektuhan mata ko,” he revealed.

Despite his handicap, he is confident that his current recovery and renewed faith will restore his vision and health.

“Balang araw po ay makakakita na ko. Kahit 'yung mata ko, bulag [ngayon], gagaling ‘to. Magkakaroon [ako] ng panibagong paningin. Lilinaw 'yan dahil sa pag-asa ng Panginoon. Tutulungan niya ko. Malaki 'yung paniniwala ko sa kanya,” he added.

He shared how this experience humbled him and brought him closer to the Lord.

“Lahat naman tayo nagdadasal na sana humaba buhay natin. Ganun ang buhay eh. Bandang huli, [sa] Diyos [ka talaga kakapit]. Ang buhay natin ay walang pag-asa kapag wala ang Diyos. Siya ang tutulong sa ‘tin,” he shared.

Because of his stronger relationship with the Lord, he decided to release an album that chronicles his journey of faith.

“Lahat ng mga kinompose ko ay hango sa buhay ko dahil kung ano'ng nangyayari sa buhay ko, kung ano'ng pagsubok, tinulungan ako ng Diyos,” he concluded.

The ‘Di Ko Kayang Tanggapin singer is set to release an inspirational album under GMA Records.